วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สรุปการแบ่งประเภทสื่อการสอน




สื่อการสอน หมายถึง ตังกลางที่ใช้ถ่ายทอดความรู้ต่างๆไปสู่ผู้เรียน



ความสำคัญ คือ สื่อจะเป็นตัวสำคัญที่จะนำเอาความรู้ทักษะต่างๆไปสู่ผู้เรียน ดังนั้นกระบวนการเรียนการสอนจึงจำเป็นต้องใช้สื่อ



ประเภทสื่อการสอน

1. แบ่งตามลักษณะภายนอกและคุณสมบัติของสื่อการสอน
 Percival  and  Ellington(1984)  และ  De  Kieffer  (1965)  ได้แบ่งสื่อการสอนตามลักษณะภายนอกและคุณสมบัติของสื่อการสอน  มี  3  ประเภท
             1.) สื่อที่ไม่ต้องฉาย  (non  projected  material)
2.) สื่อที่ต้องฉาย  (projected  material)
                                                 3.) สื่อที่เกี่ยวกับเสียง  (Audio material )

2. แบ่งตามแนวคิดเทคโนโลยีการศึกษา
                                                 1.) วัสดุ  -  สื่อที่ผลิตขึ้น  เช่น  รูปภาพ  แผนภูมิ
                                                 2.)  อุปกรณ์  -  เครื่องมืออุปกรณ์  สำเร็จรูป  ทั้งที่สามารถใช้ได้ด้วยตนเอง  เช่น  หุ่นจำลอง  และสื่อที่ต้องใช้ร่วมกับวัสดุ  เช่น  วีดิทัศน์  สไลด์
                                                 3.)  วิธีการ  -  กิจกรรม  เกม  ศูนย์การเรียน  ทัศนศึกษา  สถานการณ์จำลอง  แหล่งความรู้ชุมชน 

3. แบ่งตามประสบการณ์การเรียนรู้จากธรรมไปสู่นามธรรม  (Edgar  Dale
                   1.) ประสบการณ์ตรงที่มีความหมาย  (Direct  or  Purposeful  Experiences)  
                   2.) ประสบการณ์จำลอง  (Contrived  experience) 
                   3.) ประสบการณ์นาฏการหรือการแสดง  (Dramatized)             
                   4.) การสาธิต  (Demonstration)
                   5.) การศึกษานอกสถานที่  (Field  Trip)
                   6.) นิทรรศการ  (Exhibits)
                   7.) โทรทัศน์  (Television)               
             8.) ภาพยนตร์  (Motion  Picture)
                    9.) ภาพนิ่ง  วิทยุ  และแผ่นเสียง  (Recording, Radio, and  Still  Picture)
                   10.) ทัศนสัญญลักษณ์  (Visual  Symbo)
                   11.) วจนสัญญลักษณ์  (Verbal  Symbol)


นิสิตแสดงความคิดเห็น ดังนี้
        
         มีการกล่าวถึงความหมายของ  สื่อการสอนประเภท  วัสดุ  ว่าเป็น  สิ่งหรือวัสดุสิ้น
เปลือง ท่านมีความเห็นว่าอย่างไร
          ผมมีความคิดเห็นว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็วัสดุสิ่งของ ที่เราเอามาใช้งานแล้วเกิด
ประโยชน์ทั้งต่อตนเองและส่วนรวมอย่างสูงสุดแล้วนั้น สิ่งเหล่านี้ไม่มีทางสิ้นเปลืองโดย
เปล่าประโยชน์แน่นอน ซึ่งเราก็ยังจะสามารถนำวัสดุที่เราใช้ไปแล้วนำกลับมารีไซเคิล มา
เป็นอุปกรณ์การเรียนการสอนรูปแบบใหม่ตามแต่จินตนาการของเราได้ทั้งนั้น

           กรวยประสบการณ์ของ Edgar Dale  แบ่งสื่อการสอนโดยยึดหลักอะไร / สรุปสาระ
สำคัญ
        Edgar Dale แบ่งสื่อการสอน โดยยึดหลักประสบการณ์การเรียนรู้จากรูปธรรมไปสู่
นามธรรม ซึ่งมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 11 ข้อ คือ 

1.) ประสบการณ์ตรงที่มีความหมาย          2.) ประสบการณ์จำลอง   
 3.) ประสบการณ์นาฏการหรือการแสดง        4.) การสาธิต 
 5.) การศึกษานอกสถานที่                                 6.) นิทรรศการ
7.) โทรทัศน์                                                          8.) ภาพยนตร์  
9.) ภาพนิ่ง  วิทยุ  และแผ่นเสียง                  10.) ทัศนสัญญลักษณ์ 
                                     11.) วจนสัญญลักษณ์ 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น